image banner
Mời họp

image advertisement





Huyện Giao Thủy triển khai nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Lượt xem: 177
         Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Văn Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã, thị trấn ven biển đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho ngư dân về quy định trong khai thác hải hải, cũng như sử dụng các trang thiết bị giám sát đúng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện, nắm được khó khăn, vướng mắc kịp thời tháo gỡ cho ngư dân. Các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt phối hợp với Công an, các xã, thị trấn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trường hợp cố tình không chấp hành khai thác hải theo quy định có biện pháp xử lý kiên quyết, tạo sức răn đe trước pháp luật.

         Ủy ban nhân dân huyện triển khai nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Dự hội nghị có lãnh đạo Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh, Ban Quản lý cảng cá Nam Định, Chi cục Thủy sản tỉnh, Trạm Thủy sản liên vùng; đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan liên quan, Đồn Biên phòng Ba Lạt, Quất Lâm và các địa phương ven biển.

anh tin bai

Huyện Giao Thủy triển khai các biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp,

không báo cáo, không theo quy định (IUU)

         Hiện nay huyện Giao Thủy có 656 phương tiện khai thác, tổng công suất trên 100 nghìn CV, trong đó 172 tàu có chiều dài trên 15 m khai thác vùng khơi, 194 tàu có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m khai thác vùng lộng, 184 tàu có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m khai thác ven bờ, 106 tàu có chiều dài dưới 6 m, hơn 2.600 lao động tham gia khai thác. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua huyện Giao Thủy đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và ngư dân chấp hành các quy định về cấp phép khai thác, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, bật thiết bị giám sát hành trình và việc chấp hành các quy định về khai báo cập và rời bến cảng; ghi nhật ký khai thác của ngư dân.

anh tin bai

Đồng chí Trần Quang Hưng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện báo các công tác phòng, chống IUU

         Đến nay có 167/172 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 5 tàu đóng mới hoặc cải hoán chưa đi khai thác. Theo các Thông báo của Sở NN&PTNT về việc tàu cá mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có tàu mất tín hiệu thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, tìm hiểu nguyên nhân tại nơi cư trú của chủ tàu. Từ 01/01/2024 đến ngày 20/3/2024 huyện có 3 tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển hơn 10 ngày. Qua xác minh cả 3 trường hợp do thiết bị hỏng. Trên địa bàn huyện không có tàu cá trên 24 m mất kết nối giám sát hành trình trên 6h.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Giao Hải phát biểu

         Đến ngày 20/3/2024 trên địa bàn huyện còn 10 tàu chưa có đăng kiểm, đăng ký. Qua rà soát có 7 tàu cải hoán, 1 tàu đóng mới, 1 tàu đã bán, 1 tàu không còn, các địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng quản lý, không cho ra khơi khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Từ đầu năm 2023 đến ngày 13/3/2024, Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt đã xử phạt vi phạm hành chính 35 trường hợp với số tiền gần 290 triệu đồng.

anh tin bai

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Quất Lâm phát biểu tại hội nghị

         Tại hội nghị, các sở, ngành tỉnh và cơ quan, đơn vị, xã thị trấn đã thảo luận, tìm giải pháp nhằm tháo gỡ những tồn tại hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản không báo cáo, không theo quy định.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Anh - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh phát biểu

         Như chưa lắp đặt được 100% thiết bị giám sát hành trình, nhiều tàu hết hạn đăng kiểm. Việc duy trì vận hành thiết bị VMS của một số chủ tàu, thuyền trưởng còn nhiều hạn chế, nhiều tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Công tác xác minh tàu các mất tín hiệu thiết bị VMS trên 6h đến dưới 10 ngày của một số địa phương còn chưa được triển khai kịp thời. Công tác xử lý các hành vi khai thác IUU còn nhiều bất cập, hạn chế trong việc phối hợp xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm mất kết nối VMS, tàu hoạt động sai vùng, sai nghề; công tác kiểm soát tàu cá ra vào khu neo đậu, bến ngang còn chưa chặt chẽ. Việc quản lý tàu cá nguy cơ cao, tàu cá 3 không, tàu không đăng kiểm, đăng ký còn chưa chặt chẽ, một số tàu vẫn cố tình đi khai thác khi chưa đủ điều kiện, hoặc trên tàu cá 3 không vẫn còn ngư lưới cụ.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

         Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã, thị trấn ven biển đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho ngư dân về quy định trong khai thác hải hải, cũng như sử dụng các trang thiết bị giám sát đúng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện, nắm được khó khăn, vướng mắc kịp thời tháo gỡ cho ngư dân. Các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt phối hợp với Công an, các xã, thị trấn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trường hợp cố tình không chấp hành khai thác hải theo quy định có biện pháp xử lý kiên quyết, tạo sức răn đe trước pháp luật. Đồng thời mong muốn các cơ quan chuyên môn tỉnh thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các địa phương thực hiện nghiêm các quy định trong khai thác hải hải theo quy định.  Qua đó, góp phần cùng cả nước sớm gỡ thẻ vàng của EC đối với thủy sản nước ta./.

Trần Lý

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy