image banner
Mời họp

image advertisement





Xóm 10, xã Hồng Thuận nâng cao tiêu chí nông thôn kiểu mẫu.
Lượt xem: 1212
Những năm gần đây, sự thay đổi đã hiện hữu trong từng nếp nhà, trên từng tuyến đường, dòng sông. Chính sự hiện hữu này mà mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 mà chi ủy xóm 10, xã Hồng Thuận càng quyết tâm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
anh tin bai

Xóm 10, xã Hồng Thuận kiên cố đường trục chính nội đồng.

Những năm gần đây, sự thay đổi đã hiện hữu trong từng nếp nhà, trên từng tuyến đường, dòng sông. Điều đó càng khẳng định xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn mà Đảng, Nhà nước ta đã định hướng. Chính sự thiết thực này mà mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng chi ủy xóm 10, xã Hồng Thuận vẫn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2020, xóm 10, xã Hồng Thuận là một trong hai đơn vị thực hiện xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Thời điểm đó, xóm 10 còn nhiều nội dung tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu chưa đạt như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở, một số công trình phụ trợ trong nhân dân; tỷ lệ người dân tham gia BHYT, gia đình đạt văn hóa NTM kiểu mẫu, mô hình hoạt động văn hóa, thể thao tiêu biểu; tỷ lệ gia đình sử dụng thùng rác hai ngăn phân loại rác thải tại nguồn... Đây đều là những tiêu chí khó đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của mỗi người dân trong xóm. Để thực hiện thành công từng tiêu chí, chi ủy xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp tích cực lao động sản xuất thi đua làm giàu, mở rộng quy mô sản xuất, tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân; tiếp tục duy trì nghề sẵn có tại địa phương. Bên cạnh đó, cảnh quan môi trường cũng là nội dung khó đối với chi ủy xóm, bởi nhân dân trong xóm đi làm xa động, hệ thống cột điện chiếu sáng hầu như lắp kết hợp với cột điện ở các khu dân cư. Trong khi đó, theo tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu phải lắp bằng cột đúc riêng, sử dụng đèn led đảm bảo ánh sáng cho nhân dân đi lại. Xuất phát từ thực tế đặt ra, chi ủy xóm đã họp bàn thống nhất và mới đây đã lắp đặt mới hệ thống đèn điện đường với 22 cột đèn trị giá 80 triệu đồng, nâng tổng số đèn điện thắp sáng trong xóm lên 70 cột. 

anh tin bai

Các hộ dân chủ động kiên cố hóa kênh mương phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư chi bộ 10  cho biết: "Trong kế hoạch nâng cao tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xóm 10 cũng có chủ trương kiên cố hóa đường trục chính nội đồng. Qua khảo sát, xóm 10 có khoảng 1000m đường trục chính nội đồng, nằm xen trong khu dân cư nên trước đây, cơ sở xóm chỉ cứng hóa đến khu vực có hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, trước sự phát triển của các phương tiện giao thông, đặc biệt là chủ trương đưa cơ giới hóa trong sản xuất, với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, xóm 10 tiếp tục kiên cố hóa với bề mặt 2,2m, dày 15 cm".

Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, không ít hộ gia đình đã chủ động cứng hóa tuyến đường ra , hệ thống kênh mương đồng đáp ứng yêu cầu trong sản xuất và giao thương buôn bán. Bà Đặng Thị Yên - người dân xóm 10, xã Hồng Thuận chia sẻ: "Gia đình có căn nhà nằm trên trục chính nội đồng, trước đây đường nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại khó khăn. Để thuận lợi khi lưu thông, gia đình đã đầu tư gần 100 triệu đồng đổ bê tông tuyến đường. Tuy nhiên, mặt đường rộng chỉ khoảng 2m, mong rằng tới đây, các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ để gia đình mở rộng mặt đường".

anh tin bai

Diện mạo nông thôn ở xóm 10, xã Hồng Thuận có sự đổi thay rõ nét.

Ông Cao Văn Thịnh - Trưởng xóm 10, xã Hồng Thuận cho biết: "Để bắt kịp với sự phát triển của phương tiện giao thông, xóm đội và các tầng lớp nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động nâng cấp, mở rộng các tuyến đường dong ngõ xóm. Đến nay, 3km đường trục chính và các tuyến đường nhánh đã được kiên cố hóa. Hệ thống đèn đường chiếu sáng cũng được lắp đặt vừa đảm bảo an ninh khu dân cư vừa tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi. Tới đây, chi ủy và nhân dân xóm 10 tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xứng đáng với xóm NTM kiểu mẫu./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy