image banner
Mời họp

image advertisement





Giao Thủy thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.
Lượt xem: 955
Tại 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao năm 2020 và 11 xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, Phòng Tài nguyên môi trường đã hướng dẫn các địa phương thu gom ít nhất 3 ngày một lần đối với xã và hằng ngày đối với 2 thị trấn. Khuyến khích các hộ dân áp dụng phân loại rác thải tại hộ gia đình, thuận lợi cho việc xử lý, hạn chế quá tải, đồng thời có thể sử dụng rác thải vô cơ tái chế hoặc rác thải hữu cơ được hướng dẫn sử dụng làm phân vi sinh. Đặc biệt, hướng dẫn các địa phương có diện tích vườn có thể áp dụng việc xử lý rác hữu cơ ngay tại khu vườn của gia đình.
anh tin bai

Bình Hòa thực hiện tốt phân loại và xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt

         Để đạt tiêu chí môi trường nông thôn mới nâng cao, các địa phương đã và đang thực hiện đều trải qua công tác kiểm tra, quan trắc chặt chẽ của cơ quan chuyên môn về môi trường các cấp. Theo đó, từ khâu phân loại rác tại nguồn, thu gom đúng quy trình đến khâu xử lý tập trung đều phải đảm bảo yêu cầu quy định. Tại 5 xã đạt nông thôn mới nâng cao năm 2020 và 11 xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, Phòng tài nguyên môi trường đã hướng dẫn các địa phương thu gom ít nhất 3 ngày một lần đối với xã và thu gom hằng ngày đối với 2 thị trấn. Khuyến khích các hộ dân áp dụng phân loại rác thải tại hộ gia đình, thuận lợi cho việc xử lý, hạn chế quá tải, đồng thời có thể sử dụng rác thải vô cơ tái chế hoặc rác thải hữu cơ được hướng dẫn sử dụng làm phân vi sinh. Đặc biệt, hướng dẫn các địa phương vùng nông thôn có diện tích vườn có thể áp dụng việc xử lý rác hữu cơ ngay tại khu vườn của gia đình. Theo đó, quy định có ít nhất 50% số hộ được hỗ trợ đầu tư bể rác hữu cơ có nắp đậy, sử dụng chế phẩm vi sinh ủ rác hữu cơ làm phân bón xanh cho cây trồng rất hiệu quả, cải tạo độ phì nhiêu cho đất vườn tạp cũng như đất nông nghiệp. Hiện toàn huyện đã có 2 địa phương là Giao Thịnh và Giao Châu thực hiện mô hình này trên phạm vi toàn xã theo cơ chế địa phương hỗ trợ một phần, trong đó Giao Thịnh đã mua gần 1200 bể hữu cơ với thể tích hơn 340 khối hướng dẫn bà con sử dụng trong quá trình phân loại, ủ rác.

anh tin bai

Giao Thịnh đầu tư gần 1200 thùng ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình

       Sau thời gian ủ toàn bộ rác thải hữu cơ sẽ thành phân bón sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Đối với xã Giao Châu cũng đã hợp đồng mua khoảng 700 thùng hỗ trợ bà con nông dân xử lý rác tại gia đình. Đánh giá bước đầu mô hình này có nhiều ưu việt như dễ sử dụng, không phát tán mùi, nước thải, thân thiện với môi trường, đặc biệt tiết kiệm nguồn rác có ích trong nông nghiệp. Hiện chủ trương này được bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng và cần được nhân rộng ra các địa phương còn lại trong các năm tiếp theo. Đối với khu vực xử lý rác thải tập trung cũng thực hiện việc phân loại rác, trong đó rác nguy hại được thu gom riêng, ký kết với công ty chuyên xử lý rác nguy hại ETC Nam Định thu gom, rác hữu cơ được ủ theo công nghệ lên men, nước thải khu vực chôn lấp và khí thải lò đốt đều có công nghệ xử lý đảm bảo thông số tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

anh tin bai

Giao Thịnh thực hiện thu gom rác thải nguy hại ngoài cánh đồng, xử lý bằng công nghệ công ty ETC

     Toàn bộ xung quanh khu vực xử lý rác thải đều có tường bao và phải được trồng cây xanh hạn chế phát thải về khói, bụi ra môi trường. Để đánh giá tác động môi trường khi thẩm định nông thôn mới, các đoàn kiểm tra sẽ trực tiếp lấy mẫu quan trắc về khí thải, nước thải, khói bụi và các yếu tố độc hại khác trước khi công nhận đạt tiêu chuẩn môi trường. Chính vì vậy, các địa phương mong muốn nhân dân cùng vào cuộc, đồng hành trong công tác bảo vệ môi trường một cách bền vững. Mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức phải là hạt nhân tích cực trong bảo vệ môi trường, tránh trường hợp làm hình thức ở một thời điểm mà đó phải là việc làm thường xuyên liên tục đi vào nền nếp, góp phần xây dựng xã thị trấn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Khuyến khích các địa phương xây dựng khu bãi rác trở thành những công viên môi trường, thân thiện tại mỗi khu dân cư./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy