image banner
Mời họp

image advertisement





Tuổi trẻ Giao Thủy - Dấu ấn một nhiệm kỳ.
Lượt xem: 232
Giao Thủy - Mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đang vươn mình mạnh mẽ trên hành trình hội nhập và phát triển. Bằng sự năng động, sáng tạo và quyết tâm cao, những năm qua huyện Giao Thủy đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Giao Thủy là một trong 50 huyện đầu tiên của cả nước về đích nông thôn mới, sớm hơn 3 năm so với mục tiêu đề ra. Và kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ trong huyện. Trong suốt nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển của quê hương, 3 phong trào, 3 chương trình đồng hành với thanh niên do Trung ương Đoàn thanh niên phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp bộ đoàn trong huyện đã không ngừng phát huy tính sáng tạo, luôn có sự đổi mới về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện phù hợp với từng giai đoạn và đặc thù của địa phương, đơn vị.
 anh tin bai

Thanh niên huyện Giao Thủy xung kích phát triển kinh tế, bảo vệ Tổ quốc.

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ xung kích, phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, đoàn viên thanh niên huyện Giao Thủy đã hăng hái thi đua, đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao gắn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm Ocop”. Nhiều mô hình đã hình thành, làm ăn có hiệu quả, tiêu biển như mô hình nuôi ba ba, sản xuất váy cưới, áo dài hay mô hình nuôi vạng tại các xã Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Long và Bạch Long. Với anh Nguyễn Chí Thanh - Chủ cơ sở may áo dài Thanh Nguyễn – xã Giao Lạc, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, bươn trải với nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng với sự nhanh nhậy, nắm bắt thị trường trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, anh Thanh đã tận dụng thời cơ không chỉ duy trì những mối hàng truyền thống mà còn kết hợp bán hàng online trên nền tảng mạng xã hội. Chính vì vậy, đến nay, bình quân mỗi tháng cơ sở may áo dài Thanh Nguyễn cung cấp từ 1000-1500 bộ áo dài tới khách hàng, tạo việc làm cho 60-70 lao động. Đối với anh Trần Văn Bao xã Giao An đã phát huy lợi thế của địa phương ven biển, cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản trên diện tích 9 ha. Mặc dù được tiếp nhận và làm quen với mô hình nuôi thủy sản tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thủy nhưng anh Bao vẫn mở rộng thêm diện tích nuôi trồng các vùng lân cận để phát triển bền vững. Tại vùng nuôi này, các hộ chủ yếu nuôi thả tôm sú, cua rèm bằng phương pháp quảng canh. Đối với gia đình anh Bao mỗi năm đầu tư nuôi thả khoảng 50-60 triệu tôm sú giống, 30-40 triệu cua rèm giống, thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng.

anh tin bai
 
anh tin bai
 

Đoàn viên thanh niên huyện Giao Thủy dám nghĩ, dám làm phát triển kinh tế ngay tại quê hương.

Mỗi người có một cách làm, một hướng đi riêng nhưng có rất nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Giao Thủy đã bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm để vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay tại quê hương. Xác định rõ vai trò quan trọng của thanh niên, nhất là thực hiện hiện mục tiêu thanh niên là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, huyện đoàn đã phối hợp với các cấp bộ đoàn, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp. Tính từ năm 2017 đến nay, Huyện Đoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số vốn gần 350 triệu đồng; hỗ trợ cho hơn 1000 lượt thanh niên vay vốn học nghề phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động tại 27 Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý với số tiền xấp xỉ 30 tỷ đồng. Đoàn các trường học đã thành lập các tổ “Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp”, đội tiếp sức mùa thi; tổ chức các đội hình tình nguyện phát khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào điểm thi. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BTV Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cùng các cấp các ngành quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Đ/c Phùng Thị Quỳnh – Bí thư Huyện Đoàn Giao Thủy cho biết: "BTV Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động, dán trên 300 áp phích, phát hơn 10 nghìn khẩu trang; phối hợp thăm, động viên các chốt kiểm dịch của huyện và nhân dân trong khu phong tỏa và F0 tại các khu điều trị với trị giá hơn 250 triệu đồng. Thực hiện sự phân công của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện, BTV huyện đoàn thành lập 01 đội hình tình nguyện cấp huyện và 22 đội hình cấp cơ sở với trên 230 đoàn viên tham gia lực lượng phản ứng nhanh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện và tại các địa phương với các hoạt động cụ thể: tham gia tổ Covid công đồng, trực chốt kiểm soát dịch, hỗ trợ tiêm và nhập dữ liệu tiêm vắc xin tại các điểm tiêm, tình nguyện trực tiếp tham gia phòng chống dịch tại các khu vực phong tỏa".

anh tin bai
 
 
anh tin bai

Đoàn thanh niên chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

Nằm trong các hoạt động tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, hàng trăm công trình thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới như: công trình khu vui chơi cho thanh thiếu niên nhi đồng; công trình hàng cây thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản, công trình cột điện nở hoa.... đã được đoàn viên thanh niên cùng chung tay thực hiện. Các hoạt động vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai sâu rộng. Hàng năm cùng với tuyên truyền, các hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, công trình công cộng, dọn dẹp khuôn viên trong và ngoài trụ sở làm việc được duy trì thường xuyên. Trên 4 tấn rác thải, gần 10 nghìn cây phi lao, hơn 15 nghìn cây xanh thuộc các tuyến đường thanh niên tự quản đã được đoàn viên thanh niên ra quân hưởng ứng nhân chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Ngày nước thế giới, Tết trồng cây.

anh tin bai
 
anh tin bai
 

Mỗi đoàn viên thanh niên trong huyện  hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, 22 xã, thị trấn đều tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền trên 220 triệu đồng; phối hợp xây dựng mới nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho 4 gia đình và Cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giao Tiến, Hồng Thuận, xã Giao Thanh, Giao Xuân trị giá 350 triệu đồng. BTV Huyện đoàn cũng đã tổ chức 2 đêm văn nghệ thiện nguyện, vận động được gần 200 triệu đồng ủng hộ miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và trao học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Nằm trong các hoạt động thiện nguyện, Huyện đoàn đã tổ chức chương trình xuân tình nguyện tại trường Tả Van, tỉnh Lào Cai, trao tặng quần áo, ủng, quạt sưởi và xây dựng công trình rãnh thoát nước sân trường với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Trong số những hoạt động tình nguyện, phải kể tới hoạt động hiến máu nhân đạo. BTV Huyện đoàn đã phối kết hợp tổ chức “Ngày Chủ nhật đỏ” thu hút trên 4500 đoàn viên thanh niên, công nhân lao động tham gia hiến máu, thu được trên 4100 đơn vị máu.

anh tin bai
 
 
anh tin bai

Thanh niên Giao Thủy tích cực tham gia hiến máu và tuyên truyền phòng chống ma túy, tham gia giao thông an toàn.

Với vai trò, chức năng  của mình, BTV Huyện Đoàn coi giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên là nhiệm vụ, là mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Huyện đoàn đã triển khai thực hiện thông qua việc tổ chức hội nghị, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh và mạng xã hội như học tập Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn các cấp, chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các bài học lý luận chính trị, các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của quê hương. Tổ chức Đoàn cũng đã phối hợp tuyên truyền cho trên 1200 thanh niên về Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bầu cử... Thông qua đó đã tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ được rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, lối sống.

anh tin bai

Tuổi Giao Thủy hăng hái, bản lĩnh xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiệm kỳ 2017-2022, hơn 45 nghìn thanh niên huyện Giao Thủy đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực; ghi dấu màu áo xanh tình nguyện đã tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, đánh dấu bước trưởng thành của tổ chức Đoàn, tạo nên hình ảnh mới của lớp thanh niên vùng quê biển trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Chặng đường phía trước dẫu có nhiều chông gai, trở ngại nhưng bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng tuổi trẻ huyện Giao Thủy sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy