image banner
Mời họp

image advertisement





UBND huyện tổ chức hội nghị lấy ý kiến phát triển du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.
Lượt xem: 261
Theo thống kê, bình quân mỗi năm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đón khoảng 20.000 lượt khách, nhất là các dịp kỳ nghỉ lễ, lượng khách tập trung về Vườn rất đông với khoảng 4 đến 5 nghìn lượt khách mỗi ngày. Số lượng du khách đông, nhiều thời điểm Vườn quốc gia Xuân Thủy không đáp ứng được, nhất là khu vực để xe, tàu du lịch, ăn uống, lưu trú. Để đáp ứng được hoạt động du lịch tại Vườn thời gian tới, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như kỳ nghỉ hè năm 2024, Ban Quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy đã có đề xuất kiến nghị các sở ngành, UBND huyện có Đề án du lịch tại vườn cũng như khu vực vùng đệm đáp ứng nhu cầu của du khách. 
anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì hội nghị.

UBND huyện vừa triển khai hội nghị thống nhất một số nội dung liên quan đến tình hình du khách đến tham quan du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu vực tắm biển Quất Lâm. Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Đồn Biên phòng Quất Lâm, Ba Lạt, Công an huyện, Công an xã Giao Thiện, TT Quất Lâm và 5 chủ tàu đang hoạt động du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Thủy dự hội nghị. Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì hội nghị.

Để hoạt động du lịch tại địa bàn huyện nhà ngày một phát triển, phục vụ du khách trong và ngoài nước thời gian tới, đặc biệt tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, UBND huyện đã lấy ý kiến của các ngành, đơn vị địa phương về công tác quản lý, phát triển du lịch nhằm tạo hình ảnh đẹp về du lịch tại địa bàn huyện Giao Thủy.  

anh tin bai

Đại diện Vườn quốc gia Xuân Thủy ý kiến tại hội nghị

Theo thống kê, bình quân mỗi năm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đón khoảng 20.000 lượt khách, nhất là các dịp kỳ nghỉ lễ lượng khách tập trung về Vườn rất đông với khoảng 4 đến 5 nghìn lượt khách mỗi ngày. Số lượng du khách đông, nhiều thời điểm Vườn quốc gia Xuân Thủy không đáp ứng được, nhất là khu vực để xe, tàu du lịch, ăn uống, lưu trú. Để đáp ứng được hoạt động du lịch tại Vườn thời gian tới, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như kỳ nghỉ hè năm 2024, Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy đã có đề xuất kiến nghị các sở ngành, UBND huyện có Đề án du lịch tại vườn cũng như khu vực vùng đệm đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo báo cáo, hiện Ban quản lý Vườn đang tổ chức hoạt động du lịch theo quy chế quản lý, đủ điều kiện đáp ứng về phương tiện thủy nội địa. Hiện Đồn Biên phòng Ba Lạt, các địa phương và lực lượng Công an xã tham gia đoàn liên ngành làm tốt công tác điều phối giao thông, đảm bảo ANTT, hỗ trợ thông tin, các dịch vụ du lịch. Với đặc điểm tự nhiên vào mùa du lịch hàng năm, con nước thường thấp, việc vận chuyển hành khách bằng tàu to không thuận lợi, chính vì vậy phải chia nhỏ sang tàu nhỏ. Đối với Vườn quốc gia Xuân Thủy hiện chưa thu bất cứ khoản phí du lịch nào của các đoàn khách du lịch, nhiều đơn vị cũng không làm việc trực tiếp với Ban quản lý mà thường qua các chủ tàu, chính vì vậy trách nhiệm giữa các bên chưa có quy định cụ thể, hoạt động theo kiểu tự phát dẫn đến nhiều bất cập trong công tác quản lý.

anh tin bai

Đồng chí Phùng Thị Quỳnh - Trưởng Phòng VH -TT huyện phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, Phòng Văn hóa - Thông tin, Đồn Biên phòng, Công an huyện, các địa phương có ý kiến về công tác quản lý đối với các phương tiện tàu thủy chở khách du lịch. Theo đó, các tàu du lịch chỉ được hoạt động khi có lệnh của Đồn Biên phòng Ba Lạt và cam kết hoạt động theo đúng lộ trình đăng ký. Đối với các phương tiện tàu du lịch phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu vận tải thủy trình Đồn Biên phòng mới được hoạt động. Xã Giao Thiện nơi vườn quốc gia Xuân Thủy đứng chân cũng có nhiều ý kiến về công tác phối hợp, chủ trương đầu tư, công tác đảm bảo ANTT khu vực du lịch, đảm bảo an toàn, nhất là phòng chống đuối nước xảy ra.

anh tin bai
anh tin bai

Đại diện Đồn Biên phòng Ba Lạt, Công an huyện ý kiến về công tác đảm bảo ANTT tại các điểm du lịch

Để đáp ứng hoạt động du lịch trong năm 2024, Vườn quốc gia Xuân Thủy rất mong các cấp, các ngành mà trực tiếp là UBND huyện Giao Thủy có giải pháp thực hiện trong thời gian tới, để các hoạt động diễn ra an toàn, chuyên nghiệp, tạo hình ảnh đẹp về du lịch sinh thái trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy. Trước mắt có phương án phát triển du lịch, xây dựng Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt, tạo hành lang pháp lý trong công tác quản lý du lịch. Đối với các chủ tàu phải thực hiện nghiêm quy định trong hoạt động khai thác du lịch, đảm bảo các điều kiện an toàn đường thủy khi xuất bến như bắt buộc mặc áo phao cho hành khách và trang bị dụng cụ nổi. Có phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố. Đây là hoạt động du lịch phụ thuộc vào thủy triều, do vậy việc khai thác tua, tuyến cũng khó khăn, không đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách.

anh tin baiĐại diện UBND thị trấn Quất Lâm ý kiến tại hội nghị

Đối với khu du lịch tắm biển Quất Lâm, mặc dù hiện đang trong giai đoạn quy hoạch, xây dựng, chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng, tuy nhiên việc du khách trở về đây tắm biển, vui chơi trong ngày vẫn khá đông trong các dịp nghỉ lễ. Chính vì vậy công tác quản lý hoạt động tắm biển được đặt ra, đảm bảo ANTT, phòng chống đuối nước trên địa bàn. Qua khảo sát, hiện nhiều điểm khu vực bãi tắm Quất Lâm không đảm bảo cho việc vui chơi, tắm biển, do đó địa phương đã tổ chức cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện

chỉ đạo hoạt động du lịch thời gian tới

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có các hoạt động du lịch Vườn quốc gia Xuân Thủy, tắm biển Quất Lâm theo chức năng nhiệm vụ siết chặt công tác quản lý, có kế hoạch cụ thể đảm bảo ANTT, phòng chống tai nạn đuối nước. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm mất an toàn để cắm biển cảnh báo đối với khách du lịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động du lịch tắm biển, nhất là đối với học sinh thường tự phát du lịch theo nhóm trong các dịp nghỉ hè./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy