image banner
Mời họp

image advertisement





Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh thẩm định xã nông thôn mới nâng cao tại Giao Châu
Lượt xem: 358
Để nông thôn mới phát triển bền vững, ngay sau khi đạt chuẩn, Giao Châu tiếp tục thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao với hướng đi vững chắc hơn. Qua các bước kiểm tra, thẩm định của Văn phòng nông thôn mới huyện, tỉnh, đến nay Giao Châu đã đạt 19/19 tiêu chí quy định. Kết quả đó được chứng minh bằng hồ sơ và thực địa đã được kiểm tra đánh giá.

     Văn phòng điều phối NTM tỉnh vừa thẩm định xã nông thôn mới nâng cao tại Giao Châu. Đồng chí Nguyễn Văn Hữu – Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đồng chí Cao Thành Nam – Phó Chủ tịch TTUBND huyện, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện, đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh, huyện có tiêu chí nông thôn mới nâng cao dự và thẩm định 19 tiêu chí quy định.

anh tin bai

Văn phòng điều phối NTM tỉnh thẩm định xã NTM nâng cao tại Giao Châu

      Là xã nội đồng, trong những năm gần đây cùng với phát triển KT-XH, Giao Châu đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề truyền thống, kinh doanh dịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá, ANCT –TTATXH được giữ vững ổn định. Đảng bộ , chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, xã được công nhận chuẩn nông thôn mới năm 2016. Để nông thôn mới phát triển bền vững, ngay sau khi đạt chuẩn, địa phương tiếp tục thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao với hướng đi vững chắc hơn. Qua các bước kiểm tra, thẩm định của Văn phòng nông thôn mới tỉnh, đến nay Giao Châu đã đạt 19/19 tiêu chí quy định. Kết quả đó được chứng minh bằng hồ sơ và thực địa đã được kiểm tra.

anh tin bai

Giao Châu duy trì nghề sản xuất nước mắm truyền thống, đạt tiêu chuẩn Ocop

      Trong đó tiêu chí về chuyển đổi cơ cấu sản xuất được đoàn công tác quan tâm. Điển hình, làng nghề sản xuất nước mắm Sa Châu với sản phẩm nước mắm truyền thống được duy trì từ nhiều năm qua. Hiện địa phương có gần 100 hộ làm nước mắm truyền thống, trong đó có 30 cơ sở làm nước mắm với quy mô lớn gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn Ocop đã được thẩm định cấp giấy chứng nhận, đủ điều kiện xuất bán thị trường. Đối với khu chuyển đổi, những năm qua Giao Châu đã có nhiều hộ xã viên chuyển đổi vùng trồng lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản nước ngọt cho hiệu quả cao. Điển hình là hộ ông Lê Xuân Du xóm Thủy Thành đã mạnh dạn đấu thầu 3,7ha đất úng trũng sang mô hình nuôi cá nước ngọt như trắm đen, cá chép, sản lượng thu được trên 60 tấn/năm, thu lãi hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra các cơ sở sản xuất giò chả, chế biến thủy sản đạt tiêu chuẩn Ocop được địa phương quan tâm, khuyến khích các hộ dân đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được đoàn thẩm định đánh giá cao.

anh tin bai

Mô hình chuyển đổi nuôi cá nước ngọt cho hiệu quả cao tại xóm Thủy Thành

     Đối với tiêu chí cảnh quan, môi trường đoàn thẩm định ghi nhận Giao Châu đã có nhiều cố gắng nỗ lực. Dọc các tuyến đường cơ bản sạch đẹp, toàn xã đã có trên 900 hộ thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn chiếm trên 50% số hộ tại địa bàn, trong đó rác thải hữu cơ được hướng dẫn ủ làm phân bón cho cây trồng. Về tiêu chí giáo dục, mặc dù trước đây Giao Châu còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng của địa phương, nhà trường, sự ủng hộ của nhân dân đến nay các điểm trường học đều đạt các tiêu chí chuẩn được Sở Giáo dục đánh giá cao. Qua theo dõi và lấy ý kiến của nhân dân, đã có hơn 90% số hộ hài lòng với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tuy vậy để NTM mới nâng cao bền vững, hướng tới kiểu mẫu, các tầng lớp nhân dân cần phải duy trì và giữ vững từng tiêu chí. Đặc biệt tiêu chí về môi trường phải được duy trì thường xuyên. Có giải pháp hiệu quả trong phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Đây cũng là ý kiến đóng góp của Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh, cũng như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Cao Thành Nam – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện để Giao Châu tiếp tục phấn đấu giữ vững trong thời gian tới, góp phần cùng huyện hoàn thành huyện NTM năng cao trước năm 2025./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy