image banner
Mời họp

image advertisement





Thẩm định xã Nông thôn mới nâng cao năm 2021 tại Giao Thiện.
Lượt xem: 177
 Để hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới, Giao Thiện cần nỗ lực phấn đấu và giữ vững các tiêu chí đã đạt được đảm bảo tính bền vững. Trong đó tiêu chí môi trường luôn được các cấp quan tâm chỉ đạo. Giao Thiện cần tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là khi tuyến đường bộ ven biển hoàn thành, cụm công nghiệp Giao Thiện được đầu tư là điều kiện thuận lợi để phát triển KTXH. Từ đó tiếp tục hướng dẫn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

     Đoàn thẩm định xã nông thôn mới nâng cao tỉnh vừa thẩm định tại xã Giao Thiện. Đồng chí Nguyễn Văn Hữu – Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đồng chí Cao Thành Nam – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, đại diện các sở ngành của tỉnh, phòng ban của huyện về thẩm định 19 tiêu chí quy định.

anh tin bai

Đoàn công tác thăm khu dân cư xóm 3 xã Giao Thiện

     Sau khi hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, Giao Thiện đã tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, tiếp tục phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với mục tiêu duy trì nông thôn mới bền vững và phát triển vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội ổn định văn minh. Xác định nhân dân là chủ thể của mọi vấn đề, Ban chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới nâng cao Giao Thiện tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tính đến tháng 12/2021 Giao Thiện đã dành nguồn lực trên 74 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới, trong số đó nhân dân đóng góp gần 50 tỷ đồng  chiếm trên 66% tổng nguồn vốn.

    Với đặc thù là xã ven biển, Giao Thiện khuyến khích nhân dân đầu tư nuôi trồng khai thác thủy hải sản theo hướng dẫn. Tại khu vực xóm Tân Hồng đã chuyển đổi thành công từ nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản quảng canh với con nuôi chủ lực tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp, diện tích 134 ha. Trong những năm qua, Giao Thiện duy trì vùng cánh đồng lớn tại xóm 20 với diện tích 30 ha có chuỗi liên kết bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Hữu Lợi áp dụng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao được cấp giấy chứng nhận VietGap, mô hình nuôi tôm của ông Trần Xuân Thành được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Qua kiểm tra thẩm định tiêu chí trên cả hồ sơ minh chứng cũng như tham quan thực địa, Giao Thiện đã đạt 19/19 tiêu chí quy định, trong đó nhiều tiêu chí được tỉnh đánh giá cao như mô hình chuyển đổi sản xuất, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh đánh giá các tiêu chí sau khi thẩm định

     Để hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới, Giao Thiện cần nỗ lực phấn đấu và giữ vững các tiêu chí đã đạt được đảm bảo tính bền vững. Trong đó tiêu chí môi trường luôn được các cấp quan tâm chỉ đạo. Thực hiện nghiêm công tác thu gom, xử lý rác thải, có bể thu gom nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Khuyến khích các hộ dân tự xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Đối với khu vực chuyển đổi, chấp hành nghiêm các quy định về môi trường nuôi, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học theo tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra, Giao Thiện cần tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là khi tuyến đường bộ ven biển hoàn thành, cụm công nghiệp Giao Thiện được đầu tư là điều kiện thuận lợi để phát triển KTXH, từ đó tiếp tục hướng dẫn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy