image banner
Mời họp

image advertisement





Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới
Lượt xem: 239
Kết quả so sánh, năm 2008 toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT đạt 46,1% dân số, đến năm 2023 đã tăng lên 93,6 triệu người, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 93%. Có 4 nhóm đối tượng tham gia BHYT gồm: Nhóm đối tượng người lao động và người sử dụng lao động với 15,3 triệu người, tăng 7,5 triệu người so với năm 2008; Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng, tổ chức BHXH đóng đảm bảo 100% đối tượng tham gia được cấp BHYT; Nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng đến năm 2023 là 22,2 triệu người tăng 10,7 triệu người so với năm 2009; Nhóm tham gia theo hộ gia đình tăng dần qua từng năm, đến năm 2023 toàn quốc có 24,8 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 21,1 triệu người so với năm 2009.

Ban cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “ Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm Y tế trong tình hình mới”. Đồng chí Nguyễn Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu huyện Giao Thủy, đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện dự hội nghị.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện

dự chủ trì tại điểm cầu BHXH huyện Giao Thủy

Khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, trong 15 năm qua trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng, cùng với đó nền kinh tế xã hội trong nước cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cơ hội đan xen. Sau 15 năm, thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư, BHXH Việt Nam đã luôn bám sát các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trong thực hiện chính sách BHYT. Nhờ đó các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra theo Chỉ thị 38 cơ bản hoàn thành, độ bao phủ BHYT tăng đều qua từng năm, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo kịp thời, thủ tục được cải cách.

Kết quả so sánh, năm 2008 toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT đạt 46,1% dân số, đến năm 2023 đã tăng lên 93,6 triệu người tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 93%. Có 4 nhóm đối tượng tham gia BHYT gồm: Nhóm đối tượng người lao động và người sử dụng lao động với 15,3 triệu người tăng 7,5 triệu người so với năm 2008; Nhóm do ngân sách nhà nước đóng, tổ chức BHXH đóng đảm bảo 100% đối tượng tham gia được cấp BHYT; Nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng đến năm 2023 là 22,2 triệu người tăng 10,7 triệu người so với năm 2009; Nhóm tham gia theo hộ gia đình tăng dần qua từng năm, đến năm 2023 toàn quốc có 24,8 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng 21,1 triệu người so với năm 2009.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Để đạt được kết quả trên, BHXH Việt Nam đã thông tin đến người dân nói chung và người tham gia BHYT nói riêng về ý nghĩa, giá trị và quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia BHYT. Trung bình hàng năm có khoảng 170 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Hệ thống đã kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ quan BHXH với gần 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc, chất lượng liên thông dữ liệu được cải thiện và nâng cao. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công tác giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia, tăng cường phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

anh tin bai

Hội nghị kết nối trực tuyến tại 700 điểm cầu toàn quốc

Mặc dù vậy, BHXH Việt Nam cũng đối diện với khó khăn vướng mắc, mất cân đối thu chi, nguyên nhân do bổ sung nhiều chính sách mới về BHYT, bãi bỏ các điều kiện tham gia BHYT theo hộ gia đình dẫn đến lựa chọn người khi mắc bệnh mới tham gia BHYT, mức đóng BHYT thấp, bỏ quy định cùng chi trả chi phí KCB dẫn đến mất cơ chế cùng kiểm soát chi phí KCB BHYT.

Để đáp ứng việc liên thông kết nối dữ liệu toàn hệ thống, công tác ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, lịch sử KCB BHYT được ứng dụng trên thiết bị di động VSSID, minh bạch thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT. Phối hợp với Bộ Công an kết nối, chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN với sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đưa lên ứng dụng VneID, phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, qua đó xây dựng thói quen sử dụng phương tiện số trong các hoạt động của người dân trên không gian mạng.

anh tin bai

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về BHYT, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai, quán triệt để mỗi người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHYT. BHXH các địa phương cần tăng cường tham mưu để tỉnh ủy, HĐND, UBND tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đến cấp xã, là một trong những chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Quy định giá dịch vụ KCB BHYT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương; Chỉ đạo Sở Y tế, cơ sở KCB thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao hàng năm và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy