image banner
Mời họp

image advertisement



Đoàn công tác huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định về thăm, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu và thí điểm mô hình xã NTM thông minh
Lượt xem: 3755
Sau khi tham quan một số mô hình xã NTM kiểu mẫu và thông minh tại xã GiaoThịnh, xã Giao Phong cùng các điểm du lịch, đoàn công tác đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự chung tay hưởng ứng tích cực của các ngành, đoàn thể, các địa phương và đặc biệt là nỗ lực của nhân dân huyện Giao Thủy. Lãnh đạo huyện Mỹ Lộc rất mong tiếp tục được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phong trào xây dựng xã NTM kiểu mẫu
anh tin bai

Đồng chí Doãn Quang Hùng - Phó Bi thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

phát biểu tại buổi tiếp đoàn công tác của huyện Mỹ Lộc

Huyện Giao Thủy vừa tiếp đoàn công tác của huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định về thăm, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu và thí điểm mô hình xã NTM thông minh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Cao Thành Nam - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Doãn Quang Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban TVHU, lãnh đạo HĐND, UBND huyện, lãnh đạo một số ngành, đoàn thể và địa phương. Về phía đoàn công tác huyện Mỹ Lộc có các đồng chí: Phạm Văn Long - Phó Bí thư huyện ủy phụ trách Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc; Trần Quốc Lập - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, các đồng chí trong Ban TVHU, lãnh đạo HĐND, UBND huyện, lãnh đạo một số ngành, đoàn thể và địa phương.

anh tin bai

 Đồng chí Phạm Văn Long - Phó Bi thư phụ trách Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc

chia sẻ cảm nhận khi về thăm các mô hình và phong trào XD xã NTM kiểu mẫu, mô hình thí điểm xã NTM thông minh

Đoàn công tác của huyện Mỹ Lộc đã thăm quan thực tế một số mô hình trồng màu, NTTS tại xã Giao Phong và Bảo tàng Đồng quê xã Giao Thịnh; đoàn đã được nghe địa phương xã Giao Phong báo cáo, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng xã NTM kiểu mẫu và triển khai mô hình thí điểm xã NTM thông minh. Một số các đại biểu cũng đã tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ.

Qua đi thăm một số mô hình và xem phóng sự giới thiệu về công tác xây dựng NTM nâng cao của huyện Giao Thuỷ, các đồng chí đại biểu huyện Mỹ Lộc có sự đánh giá, cảm nhận toàn diện hơn về quá trình xây dựng NTM của huyện Giao Thuỷ.  

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, bình quân các tiêu chí toàn huyện mới đạt 8/19 tiêu chí, có nhiều xã mới đạt 5 tiêu chí. Tuy nhiên, được sự ủng hộ của các cấp, các ngành. Sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự vào cuộc của Chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Giao Thuỷ đã từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; năm 2017, Giao Thuỷ thuộc tốp 2, sau huyện Hải Hậu và là huyện thứ 50 trong cả nước đạt huyện NTM.

Không dừng lại ở đó, với quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện, trên cơ sở kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được, đã tập trung mọi nguồn lực để từng bước xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo hướng bền vững. Sau 6 năm thực hiện phong trào, đến nay toàn huyện đã có 18/20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 13/20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; có 11/20 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; Thị trấn Ngô Đồng và Thị trấn Quất Lâm đạt chuẩn đô thị văn minh. Xã Giao Phong là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và được Bộ Nông nghiệp chọn là 1 trong 9 xã của cả nước làm điểm về xây dựng mô hình thôn, xã NTM thông minh. Huyện Giao Thủy đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM nâng cao, giai đoạn 2021-2025, hiện đã hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng Trung ương thẩm định, công nhận.

Cùng với đó, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của huyện cũng được triển khai mạnh mẽ, đạt hiệu quả tốt, toàn huyện có 105 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, là huyện có số sản phẩm nhiều nhất tỉnh. Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 84,46 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,77%; Tỷ lệ BHXH toàn huyện năm 2023 đạt 95,8%. Tổng nguồn vốn huy động từ các nguồn vốn trung ương, tỉnh, huyện và của địa phương thực hiện xây dựng NTM từ năm 2010 - 2023 là khoảng trên 6.000 tỷ đồng;

Huyện đang tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Hiện trên địa bàn huyện đã tích hợp vào Quy hoạch tỉnh và được phê duyệt 6 Khu công nghiệp với quy mô trên 2100 ha; quy hoạch 13 Cụm công nghiệp với quy mô trên 800 ha (Bình quân mỗi cụm công nghiệp là từ 75 ha trở lên); hiện Cụm Công nghiệp Giao Thiện đang được xây dựng cơ sở hạ tầng, dự kiến khoảng tháng 10 đi vào hoạt động. Trên địa bàn huyện cũng đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước về nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất đầu tư như tập đoàn VSIP nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp Hải Long với quy mô 1100 ha, Khu công nghiệp Thịnh Tân 400 ha, Khu công nghiệp Lạc Xuân 210 ha; tập đoàn An Thịnh, tập đoàn Flamigo nghiên cứu đầu tư khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, sân Golf với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian tới huyện xác định sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu năm 2024 có thêm 4 xã đạt NTM kiểu mẫu, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện được công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023; đến năm 2025 toàn huyện có 100% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và phấn đấu xây dựng Giao Thủy trở thành huyện nông thôn kiểu mẫu vào năm 2025.

anh tin bai
anh tin bai

 Đoàn công tác huyện Mỹ Lộc thăm Bảo tàng Đồng quê tại xã Giao Thịnh và mô hình SX, NTTS tại xã Giao Phong

Tại buổi trao đổi, đồng chí Phạm Văn Long - Phó Bí thư huyện ủy phụ trách Đảng bộ huyện, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc đã thông tin về đặc điểm kinh tế xã hội địa phương. Trong phong trào xây dựng NTM, huyện Mỹ Lộc đã có 9/11 xã, thị trấn đạt NTM nâng cao (trong đó có 2 xã đạt NTM kiểu mẫu). Đến cuối tháng 5 năm 2024, huyện Mỹ lộc đề nghị Văn Phòng Điều phối NTM tỉnh xét công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện huyện Mỹ lộc đang thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

anh tin bai
anh tin bai

 Lãnh đạo huyện Giao Thủy và huyên Mỹ Lộc đã trao tặng bức tranh lưu niệm 

Qua buổi thăm, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu và thí điểm mô hình xã NTM thông minh; huyện Giao Thủy và huyện Mỹ Lộc đã thống nhất tiếp tục trao đổi, học tập kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phấn đấu sớm trở thành huyện NTM nâng cao và đô thị văn minh…

 

Hoàng Mai

Trung tâm VH - TT - TT Giao Thủy