image banner
Mời họp

image advertisement





Trung tâm hành chính một cửa huyện Giao Thủy - Vươn tới sự hài lòng của người dân.
Lượt xem: 4850
 Với tổng số 13 đơn vị đang có cán bộ trực tiếp tiếp công dân tại Trung tâm hành chính một cửa thì lĩnh vực đất đai luôn chiếm số lượng tiếp dân nhiều nhất với hơn 70% hồ sơ. Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai thường xuyên có 3 cán bộ tiếp dân có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục và trả kết quả. Đều là cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, cán bộ công chức khi tiếp xúc với nhân dân phải yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường trực nghiêm túc, khéo léo hướng tới sự hài lòng của nhân dân.

     Đơn giản hóa thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của nhân dân khi có nhu cầu giao dịch giấy tờ tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, đó là mục đích, yêu cầu tại Nghị định 61 của Chính phủ đã được UBND huyện Giao Thủy thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Thay vì phải đi lại nhiều lần tại nhiều cơ quan khác nhau thì nay người dân chỉ phải đến Trung tâm giao dịch hành chính một cửa với đầy đủ các đơn vị có liên quan cùng giải quyết trên một bộ hồ sơ, hạn chế tối đa phiền hà cho nhân dân so với trước đây. 




Khu vực để xe của công dân đến giao dịch tại Trung tâm

        Có mặt tại Trung tâm giao dịch hành chính một cửa huyện Giao Thủy đúng 7h30 sáng ngày 2/4/2019, tất cả cán bộ làm công tác tiếp dân của 13 đơn vị có thủ tục hành chính, giải quyết cho nhân dân đã có mặt tại điểm giao dịch như đã được phân công. Nhân dân đến làm thủ tục ngay từ cổng trụ sở HU, HĐND, UBND huyện có bảo vệ hướng dẫn khu vực để xe theo đúng quy định, đảm bảo trật tự, nền nếp. Trao đổi với ông Bùi Văn Đốc xã Giao Xuân - là một trong những công dân đầu tiên đến thực hiện giao dịch, ông cho biết từ khi nghe Đài phát thanh huyện thông báo, tuyên truyền về thực hiện tất cả giao dịch tại Trung tâm hành chính một cửa ông thấy yên tâm hơn và hôm nay sau khi có hướng dẫn từ cơ sở, ông trực tiếp mang bộ hồ sơ lên huyện để làm thủ tục chuyển nhượng đất cho con. 



Bộ phận giải quyết thủ tục đất đai tiếp công dân với số lượng 70% tổng số giao dịch trong ngày

       Nếu như trước đây người dân đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu phải ít nhất qua 3 đơn vị trong huyện là Phòng TNMT, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế huyện và phải mất thời gian 1 tháng thì nay tất cả các đơn vị đã giải quyết chung ở một điểm và chỉ mất thời gian tối đa 15 ngày, nhiều thời điểm còn nhanh hơn. Người dân vốn bận bịu rất nhiều công việc làm ăn, hơn nữa nhiều địa phương xa trung tâm huyện như chị Nguyễn Thị Thảo ở TT Quất Lâm thì mong muốn giải quyết các thủ tục càng nhanh càng tốt là điều dễ hiểu. Bởi đi lại nhiều lần chỉ vì thiếu chữ ký, con dấu phải quay về là điều không ai mong muốn. 



 Cán bộ tiếp dân Phòng TNMT hướng dẫn làm thủ tục đối với Chị Thảo ở TT Quất Lâm

      Với tổng số 13 đơn vị đang có cán bộ trực tiếp tiếp công dân tại Trung tâm hành chính một cửa thì lĩnh vực đất đai luôn chiếm số lượng tiếp dân nhiều nhất với hơn 70% hồ sơ. Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai thường xuyên có 3 cán bộ tiếp dân có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục và trả kết quả. Đều là cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, cán bộ công chức khi tiếp xúc với nhân dân phải yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường trực nghiêm túc, khéo léo hướng tới sự hài lòng của nhân dân. Ông Cao Văn Huệ - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Giao Thủy cho biết: Với khối lượng công việc lớn, các loại giấy tờ liên quan đến giải quyết thủ tục đất đai cũng nhiều, với trên 20 loại giấy tờ cho một bộ hồ sơ nên quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao thời gian qua đảm bảo chặt chẽ, chính xác. Đặc biệt khi Nghị định 61 được thực hiện tại huyện đã mang lại rất nhiều tiện lợi cho người dân. Cùng với đó, công tác quản lý, giải quyết kịp thời vướng mắc của nhân dân được thực hiện ngay, hạn chế trường hợp có kiến nghị cấp trên. 



 Cán bộ Văn phòng đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Giao Thủy
 thường xuyên kiểm tra, trao đổi chuyên môn đối với bộ phận tiếp công dân

         Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 61, đến nay tại Trung tâm giao dịch hành chính một cửa đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho hơn 900 lượt công dân ở cả 13 lĩnh vực, trong đó đã công khai 561 hồ sơ để giải quyết. Riêng lĩnh vực y tế, mọi thủ tục cấp giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm cho các tổ chức cá nhân giao cho Trung tâm y tế thực hiện việc thẩm định và tham mưu cho UBND huyện ra quyết định cấp phép. Các lĩnh vực về đất đai, Tài chính, Tư pháp, Thuế đều giải quyết nhanh gọn, trong đó các thủ tục về đất đai sau khi làm hồ sơ, cán bộ công chức sẽ in giấy hẹn cho nhân dân ngày trả kết quả.



Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh - Chủ tịch UBND huyện chủ trì HN
đánh giá hoạt động của Trung tâm hành chính một cửa theo NĐ 61 của Chính phủ

         Tại Hội nghị đánh giá nhanh sau khi thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ tại huyện Giao Thủy, đồng chí Nguyễn Thành Mạnh - Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao nỗ lực cố gắng, tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, đặc biệt cán bộ quản lý và công chức được phân công tiếp công dân. Hệ thống đường dây nóng, hòm thư góp ý đã được thiết lập, niêm yết công khai thủ tục, công dân sẽ đánh giá mức độ hài lòng cũng như có ý kiến trực tiếp về cơ quan chuyên môn cấp trên cũng như các đồng chí lãnh đạo huyện thuộc lĩnh vực phụ trách. Về các điều kiện cần thiết phục vụ cho Trung tâm hoạt động, đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo trang bị ngay, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh "Cơ quan nào, cán bộ nào không thực hiện tốt nhiệm vụ để xảy ra ý kiến phản hồi của nhân dân, hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện"./.



 Niêm yết công khai điện thoại đường dây nóng từ tỉnh xuống huyện
kịp thời giải quyết vướng mắc, bức xúc của công dân.

Hải Yến
Đài phát thanh Giao Thủy