image banner
Mời họp

image advertisement



Hội nghị trực tuyến thảo luận về các giải pháp thúc đẩy việc triển khai xây dựng mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh.
Lượt xem: 193
Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến thảo luận về các giải pháp thúc đẩy việc triển khai xây dựng mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh với 15 điểm cầu các tỉnh, thành phố có địa phương thực hiện mô hình. Tại điểm cầu Trung ương, có đồng chí Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, đại diện Trung tâm Chuyển đổi số, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đại diện Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Học viện Công nghệ - Bưu chính viễn thông. Tại điểm cầu xã Giao Phong, huyện Giao Thủy có đồng chí Nguyễn Tiến Tùng - TVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Phòng Văn hóa-Thông tin và lãnh đạo xã Giao Phong.

 

anh tin bai

Hội nghị trực tuyến thảo luận về giải pháp thúc đẩy việc triển khai xây dựng

mô hình thí điểm xã NTM thông minh tại điểm cầu Văn phòng điều phối NTM Trung ương.

Theo Quyết định phê duyệt danh mục mô hình thí điểm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, cả nước có 15 xã được lựa chọn thực hiện mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh và mô hình xã thương mại điện tử. Căn cứ theo các nội dung, tiêu chí hướng dẫn, các địa phương trực tiếp làm chủ mô hình đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện mô hình đảm bảo đúng tiến độ, đạt kết quả như dự kiến và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Dưới sự chủ trì của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các địa phương đã báo cáo các bước triển khai thực hiện, thảo luận, trao đổi những khó khăn vướng mắc và những giải pháp trong quá trình thực hiện.

anh tin bai

 Hội nghị trực tuyến thảo luận về giải pháp thúc đẩy việc triển khai xây dựng

mô hình thí điểm xã NTM thông minh tại điểm cầu xã Giao Phong, huyện Giao Thủy.

Được chọn thực hiện thí điểm mô hình xã nông thôn mới thông minh giai đoạn 2023-2025, xã Giao Phong xác định 3 trụ cột chính để thực hiện thành công mô hình là “Chính quyền số”, “Kinh tế số”,  và “Xã hội số”. Để thực hiện được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền tập trung cải thiện hạ tầng, mạng lưới viễn thông, tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực sức khỏe và giáo dục, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công và công tác hỗ trợ điều hành của chính quyền, góp phần thúc đẩy kinh tế, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Phạm Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Giao Phòng nêu rõ: Với tinh thần lồng ghép và sử dụng tối đa các nguồn lực, các hệ thống phần mềm và hạ tầng trang thiết bị được trang bị đồng bộ dựa trên các nội dung trụ cột và các tiêu chí theo Hướng dẫn số 3445 của Văn phòng điều phối Trung ương. Theo đó, địa phương triển khai các giải pháp và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin dự kiến kinh phí khoảng 11 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ và ngân sách địa phương cùng nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện mô hình. Trong đó, Giao Phong dành phần lớn kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ mô hình với 14 danh mục là: Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành xã Giao Phong; triển khai mở rộng Hệ thống thông tin báo cáo địa phương; triển khai áp dụng công dân số; hệ thống họp trực tuyến; hệ thống wifi công cộng; triển khai chuyển đổi số tại trường THCS và trường tiểu học; hệ thống truyền thanh thông minh; nâng cấp Trang thông tin điện tử; xác thực nguồn gốc hàng hóa; lắp đặt camera giám sát an ninh kết hợp ứng dụng phần mềm hỗ trợ giám sát thông minh; xây dựng nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa; triển khai phổ cập các ứng dụng và nền tảng số cho người dân và đầu tư, bổ sung các trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành cũng như tổ chức cá lớp đào tạo kỹ năng số. Trên cơ sở kế hoạch chi tiết, xã Giao Phong đang mời đơn vị tư vấn về hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Giao Phong báo cáo

các bước triển khai thực hiện thí điểm mô hình xã NTM văn minh.

Với các giải pháp đảm bảo 3 trụ cột “Chính quyền số”, “Kinh tế số”,  và “Xã hội số” sẽ từng bước hình thành một xã hội nông thôn “hiện đại”, môi trường sinh thái trong lành, một miền quê hiền hòa và nền hành chính thân thiện. Đây cũng là điều kiện để Giao Phong cũng như các địa phương được lựa chọn thực hiện các mô hình thí điểm nông thôn mới thông minh nắm bắt thời cơ, vận hội thúc đẩy kinh tế phát triển, hòa nhịp với sự bứt tốc của các địa phương khác trong cả nước.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thí điểm mô hình xã NTM thông minh. Tuy nhiên, các địa phương cần nghiên cứu nội dung, có bước đi cụ thể, từng bước để tháo gỡ khó khăn, thực hiện mục tiêu sẽ hoàn thành mô hình thí điểm trước năm 2025. Các địa phương cần lựa chọn 1 hoặc 2 nhóm trong số 6 nhóm nội dung của mô hình phù hợp với đặc thù của địa phương, thiết thực với nhân dân và đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên tổ chức các cuộc họp trao đổi, thảo luận  và tham quan các mô hình đang thực hiện thí điểm để rút kinh nghiệm, từ đó nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng từng nội dung, công việc phù hợp với thực tế tại địa phương. Nên thành lập các Hội đồng tư vấn hoặc tham vấn để được tư vấn về chuyên môn, xác lập các nội dung đặt ra để có phương án thực thiết thực. 

Cần xác lập rõ hạng mục, tiến độ công việc, giao cho từng thành viên, xây dựng từng biểu tổng hợp và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách chuyên môn thực hiện, đảm bảo tiến độ công việc đề ra. Ngày 15-20 hàng tháng, các địa phương báo cáo về Văn phòng ĐPNTM Trung ương về tiến độ công việc thực hiện mô hình xã NTM thông minh. Đầu các quý sẽ tổ chức họp giao ban, đánh giá tiến độ thực hiện, nêu những khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp thực hiện./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy