image banner
Mời họp

image advertisement





Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn giá trị Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Lượt xem: 491
Năm 2023, Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ các giá trị của Di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận; huy động nguồn lực phục vụ công tác bảo tồn, sửa chữa, phục dựng các Di tích lịch sử liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn. Quy tụ, đoàn kết và hướng dẫn hội viên thực hành di sản theo nghi thức cổ truyền và quy định của pháp luật; đề xuất với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các giải pháp nhằm quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu theo Luật Di sản. 
anh tin bai

Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Giao Thủy tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

        Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Giao Thủy tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự tổng kết có đồng chí Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định, Chủ tịch Hội Di sản TNTM tỉnh; đại diện Sở VH -TT&DL; lãnh đạo Phòng VH -TT huyện.

       Sau quá trình kiện toàn và dần đi vào ổn định hoạt động, đến nay Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Giao Thủy đã thu hút 147 hội viên tham gia, là những tập thể, cá nhân đã và đang thực hành bảo vệ, duy trì, phát huy các giá trị di sản của tín ngưỡng thờ Mẫu tại địa bàn huyện. Hoạt động của Chi hội trong năm 2022 còn có ý nghĩa đặc biệt khi vừa tròn 5 năm UNESCO vinh danh Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản phi vật thể đại diện cho nhân loại. Cũng từ đây các hoạt động gìn giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều hội nghị tọa đàm với chủ đề “Vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được tổ chức, thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa di sản, các cơ quan quản lý văn hóa cũng như cộng đồng tín ngưỡng thờ Mẫu. Thông qua đó nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo vệ và phát huy giá trị của tín ngưỡng tâm linh trên tinh thần hiểu biết và thượng tôn pháp luật. Thực tế tại các cơ sở thờ tự, cộng đồng đã tổ chức các hoạt động thực hành tín ngưỡng có bài bản, lề lối, bám sát các quy định của Nhà nước về thực hành tín ngưỡng tôn giáo cũng như Luật Di sản. Bên cạnh duy trì hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu, Chi hội DSTNTM huyện Giao Thủy còn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Năm 2022, Chi hội đã huy động số tiền gần 100 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ quỹ Vì người nghèo, đối tượng khó khăn già cả neo đơn, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, công tác thiện nguyện phòng chống thiên tai… Đặc biệt, nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Chi hội đã ủng hộ 250 suất quà cho các gia đình thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền 75 triệu đồng.

 anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định, Chủ tịch Hội Di sản TNTM tỉnh phát biểu 

anh tin bai
 

Ông Phùng Văn Thành - Chi hội trưởng DSTNTM huyện thông qua chương trình hoạt động năm 2023

      Dưới sự lãnh đạo, điều hành của Ban Chấp hành Chi hội, nhất là vai trò Chi hội trưởng Phùng Văn Thành, đến nay Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Giao Thủy đã đi vào hoạt động nề nếp. Chi Hội đã quy tụ 147 hội viên là các cá nhân đã và đang thực hành, bảo vệ, duy trì và phát huy những giá trị của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trên địa bàn vào tổ chức Hội hoạt động hiệu quả, thiết thực theo đúng tôn chỉ, mục đích mà Ban chấp hành Chi Hội đã đề ra, góp phần nâng cao các giá trị về đời sống văn hóa, tín ngưỡng trong cộng đồng.

anh tin bai

Ông Trần Văn Hải - Phó Chi hội Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu huyện báo cáo kết quả hoạt động năm 2022

       Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 Chi hội Di sản TNTM huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ các giá trị của Di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận; huy động nguồn lực phục vụ công tác bảo tồn, sửa chữa, phục dựng các Di tích lịch sử liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu trên địa bàn. Quy tụ, đoàn kết và hướng dẫn hội viên thực hành di sản theo nghi thức cổ truyền và quy định của pháp luật; đề xuất với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các giải pháp nhằm quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu theo Luật Di sản. Đồng hành cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội duy trì hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng…

 
anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo Hội Di sản TNTM tỉnh, Phòng Văn hóa - Thông tin trao thưởng các tập thể, cá nhân

có thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy và thực hành các giá trị DS TNTM Tam phủ của người Việt huyện Giao Thủy.

 

Phương Nam

 Trung tâm VH-TT-TT