Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 237
  • Trong tuần: 14,008
  • Tất cả: 13,670,383
Lượt xem: 5014
Ai Cập chạy đua với thời gian tìm hộp đen máy bay gặp nạn
Các nhà điều tra của Ai Cập cũng cho biết, họ cần ít nhất 12 ngày nữa vì còn phải chờ một tàu của Pháp tới tìm kiếm hộp đen dưới đáy Địa Trung Hải.

Hiện Ai Cập và Pháp đã ký hợp đồng với 2 công ty Pháp chuyên về tìm kiếm nước sâu. Nhiệm vụ cụ thể của hai công ty này là định vị chính xác vị trí hộp đen, lặn và tìm kiếm hộp đen với sự hỗ trợ của robot.

Báo chí Ai Cập dẫn các nguồn thân cận cho hay, tàu chuyên dụng của Deep Ocean Search- có khả năng phát hiện tín hiệu hộp đen ở độ sâu 5.000-6.000 m- đã rời biển Ailen hôm 28/5 và sẽ tới khu vực hiện trường máy bay rơi trong khoảng 12 ngày tới. Trong khi đó, tàu hải quân Laplace của Pháp vận chuyển 3 hệ thống dò âm thanh DETECTOR-6000 của công ty Alseamar cũng đã rời đảo Corsica của Pháp hôm 26/5.

Theo giới chức Ai Cập, công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn vì phạm vi tìm kiếm rộng và các hộp đen của máy bay được xác định nằm ở độ sâu tới 4.000 m dưới đáy Địa Trung Hải. Đặc biệt, chiếc hộp đen được định vị sơ bộ có thể nằm ở độ sâu hơn 4.000 m, trong khi tàu ngầm ROV của Hải quân Ai Cập chỉ có thể lặn ở độ sâu tối đa 3.200 m.

Một nguồn tin Chính phủ Ai Cập cho biết nước này đang đàm phán với các công ty của Mỹ để mua thiết bị thu nhận tín hiệu hộp đen càng sớm càng tốt.

Không gặp vấn đề kỹ thuật trước khi cất cánh

Liên quan đến nguyên nhân khiến máy bay rơi, chính quyền Ai Cập tuyên bố còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng, song vẫn khẳng định chiếc máy bay không gặp phải sự cố nào liên quan đến kỹ thuật.

Trước đó, theo các nguồn tin của Ủy ban điều tra Ai Cập, máy bay đã không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Ai Cập song các nhân viên kiểm soát không lưu nước này vẫn nhìn thấy chiếc máy bay trên màn hình radar ở khu vực biên giới giữa không phận Ai Cập và Hy Lạp. Máy bay đã mất tích mà không hề chuyển hướng trên màn hình radar chỉ chưa đầy một phút sau khi vào không phận Ai Cập.

Báo Al-Ahram của Ai Cập đã đăng tải hình ảnh chụp lại biên bản kỹ thuật hàng không trên trang mạng của tờ này. Ngoài ra, tờ báo lớn nhất của Ai Cập cũng cho biết máy bay MS804 đã chuyển về 11 tin nhắn điện tử, bắt đầu từ lúc 21h9’ (giờ GMT) ngày 18/5. Hai tin nhắn đầu tiên cho thấy các động cơ của máy bay hoạt động bình thường. Tin nhắn thứ ba được gửi về lúc 0h26’ sáng (giờ GMT) ngày 19/5 cho thấy nhiệt độ tăng trên cửa sổ của cơ phó. Máy bay tiếp tục gửi về các tin nhắn trong 3 phút sau đó trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Các chuyên gia pháp y Ai Cập cũng đã bắt đầu thu thập các mẫu ADN của thân nhân các hành khách trên máy bay để giúp nhận dạng thi thể nạn nhân.

Trưởng Cơ quan pháp y của Ai Cập Hesham Abdelhamid bác bỏ thông tin cho rằng khám nghiệm ban đầu những phần thi thể của các nạn nhân tìm được từ khu vực máy bay MS804 gặp nạn trên Địa Trung Hải cho thấy có thể đã xảy ra một vụ nổ trên khoang.

Chiếc máy bay A320 của hãng hàng không EgyptAir thực hiện chuyến bay số hiệu MS804 đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ Paris (Pháp) tới Cairo (Ai Cập). Đến thời điểm này, toàn bộ 66 người trên máy bay được xác định đã thiệt mạng. Một số phần thi thể nạn nhân, cùng hành lý và các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy trên Địa Trung Hải, cách thành phố cảng Alexandria của Ai Cập gần 300 km về phía Bắc.

Hiện tại, ngoài Ai Cập và Pháp, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay rơi trên Địa Trung Hải còn có sự tham gia hỗ trợ của Hy Lạp, Anh, Cyprus và Italy./.