image banner
Mời họp

image advertisement





Khởi động dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng Bằng Sông Hồng”.
Lượt xem: 1065
Mục tiêu của Dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng Bằng Sông Hồng” nhằm phục hồi 330 ha rừng ngập mặn tại các khu vực này, đồng thời hỗ trợ triển khai một số hoạt động phát triển sinh kế cho cộng đồng; tăng cường năng lực cho các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý. Đây là một trong những Dự án lớn thuộc lĩnh vực lâm nghiệp được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Dự án được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024, tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc trên 89 tỷ đồng.

 

anh tin bai

 Lễ khởi động dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng Bằng Sông Hồng” tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Nam Định và Ninh Bình tổ chức Lễ khởi động dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng Bằng Sông Hồng” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại thông qua cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc (gọi tắt là Dự án KFS) tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Tham dự có đồng chí Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, nhà tài trợ; đồng chí Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch TT UBND Tỉnh, đại diện các Sở ngành của tỉnh Ninh Bình, Nam Định, đồng chí Doãn Quang Hùng - Chủ tịch UBND huyện.

Dự án KFS được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 510 ngày 16/4/2021 và Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1226 sẽ thực hiện tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định và huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình trong thời gian 4 năm. Mục tiêu của Dự án nhằm phục hồi 330 ha rừng ngập mặn tại các khu vực này, đồng thời hỗ trợ triển khai một số hoạt động phát triển sinh kế cho cộng đồng; tăng cường năng lực cho các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý. Đây là một trong những Dự án lớn trong lĩnh vực lâm nghiệp được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Dự án được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024, tổng nguồn vốn gần 4,4 triệu USD tương đương trên 100 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc xấp xỉ 3,8 triệu USD tương đương trên 89 tỷ đồng. Dự án KFS sẽ tập trung trồng mới 250 ha, phục hồi 80 ha rừng ngập mặn tại khu vực Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định và khu vực huyện Kim Sơn - tỉnh Ninh Bình; thiết lập ươm giống cây rừng ngập mặn tại Kim Sơn, Ninh Bình; hỗ trợ xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và phát triển du lịch sinh thái. Ông Phó Chủ tịch Hiệp Hội Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ cùng với ươm nuôi cây trồng, sẽ hỗ trợ nuôi trồng thủy sản và xuất khẩu mật ong rừng ngập mặn sang Hàn Quốc để cải thiện sinh kế của cư dân địa phương và nỗ lực bảo vệ các hệ sinh thái ven biển.

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Lễ khởi động.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: “ Việc thực hiện thành công Dự án sẽ góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương do Chính phủ giao trong kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế xã hội quốc gia, đặc biệt là nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với nỗ lực chung của toàn cầu”.

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, đại diện nhà tài trợ, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Nam Định ấn nút khởi động Dự án.

Phát biểu tại Lễ khởi động Dự án, đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã nhấn mạnh: Nam Định là tỉnh đồng bằng ven biển, có đường bờ biển dài 72 km, có lợi thế về phát triển kinh tế biển, tuy nhiên cũng chịu nhiều bất lợi, rủi ro do thiên tai gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Diện tích rừng của tỉnh tuy không lớn nhưng có vai trò quan trọng trong bảo vệ đê biển, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bảo tồn đa dạng sinh học. Tỉnh Nam Định cũng là nơi có vùng đất ngập nước đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, được công nhận là khu Ramsar vào năm 1989, đánh dấu Việt Nam trở thành thành viên thứ 50 của Công ước quốc tế này. Tuy nhiên, hàng năm hệ thống rừng ven biển luôn chịu tác động của các yếu tố như gió, bão, triều cường, sóng lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng và suy thoái tài nguyên rừng, giảm khả năng phòng hộ. Vì vậy, Dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng Sông Hồng” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ rất cần thiết và có ý nghĩa đối với tỉnh Nam Định nói riêng, Việt Nam nói chung. Dự án chính thức khởi động sẽ góp phần nâng cao chất lượng rừng của tỉnh Nam Định, Ninh Bình. Đồng thời nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, góp phần nâng cao và ổn định đời sống nhân dân vùng ven biển./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy