HN chuyển đổi số trong cải cách hành chính tiến tới xây dựng Chính phủ số.
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị.
Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội
nghị trực tuyến toàn quốc kết nối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
và hơn 700 quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trong cả
nước về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng chí Phạm Minh Chính -
Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm
cầu Văn phòng Chính phủ có đồng chí Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Thường trực
Chính phủ, đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu huyện
Giao Thủy có đồng chí Doãn Quang Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND Huyện.
Phát biểu khai mạc hội nghị,
Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trước bối cảnh tình hình thế giới
có nhiều biến động, nước ta đã có nhiều giải pháp ứng phó với tình hình. Nhằm tạo
điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn này, việc đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục
vụ người dân, doanh nghiệp góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu ổn định kinh
tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo ổn định đời
sống vật chất tinh thần người dân. Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp vừa
là trung tâm vừa là chủ thể của cải cách hành chính, Nhà nước ta xác định cải
cách hành chính là khâu quan trọng nhằm xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả vì nhân dân phục vụ,
vì sự phát triển của đất nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những
tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục, khẩn trương khơi thông, huy động và sử dụng
hiệu quả mọi nguồn lực để phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện
nay. Do đó, việc chuyển đổi số trong cải cách hành chính, tiến tới xây dựng
Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số cần được tập trung chỉ
đạo thực hiện.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh CCHC và hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp tại điểm cầu huyện Giao Thủy.
Đánh giá kết quả cải cách thủ
tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân
và doanh nghiệp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết,
hiện đã triển khai 7 chương trình, chiến lược, đề án quan trọng. Đó là chương
trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; chương trình cắt
giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn
2020-2025; Đề án đổi mới thực hiên cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025; Phương án phân cấp trong giải quyết
TTHC và Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính
Nhà nước; Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Chiến lược phát triển Chính phủ
điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030; Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06) và quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng ứng
dụng mạnh mẽ CNTT, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành. Với sự tập
trung chỉ đạo của các Bộ, ngành, địa phương, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa
hơn 1700 trong tổng số trên 17 nghìn quy định kinh doanh tại 143 văn bản quy phạm
pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa
hơn 110 quy định kinh doanh, sửa đổi bổ sung 190 văn bản quy phạm pháp luật; thực
hiện Phương án phân cấp giải quyết gần 700 trong tổng số hơn 5000 thủ tục hành
chính thuộc 100 lĩnh vực, đạt tỷ lệ hơn 13% và đã đưa vào vận hành Cổng tham vấn
và tra cứu quy định kinh doanh, hiện đã cập nhật trên 17 nghìn quy định và
phương án, đơn giản hóa hơn 100 quy định. Về đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, cả nước đã thành lập
11.700 bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết TTHC, trong đó có 56 Trung tâm
phục vụ hành chính công cấp tỉnh; 53/63 địa phương đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch
vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; gần 5,3% kết quả
giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 17,5% hồ
sơ được số hóa ở khâu tiếp nhận TTHC; triển khai Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận
Một cửa các cấp với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ” trên phạm vi toàn quốc. Trên
Cổng dịch vụ công quốc gia đã hoàn thành tích hợp, cung cấp 21/25 dịch vụ công
thiết yếu theo Đề án 06. Đối với việc hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều
hành, hiện có 90% cơ quan đã xử lý công việc trên môi trường điện tử; 70% lãnh
đạo các cấp sử dụng chữ ký số; hơn 14,2 triệu văn bản điện tử gửi qua Trục liên
thông văn bản quốc gia và 98% đơn vị đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện từ 4 cấp
hành chính; 69/179 chế độ báo cáo được tích hợp hoặc nhập dữ liệu trực tiếp
trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; 15 Bộ, cơ quan, tập đoàn, tổng công
ty và 63 địa phương đã kết nối, tích hợp cung cấp dữ liệu với 210 chỉ tiêu
thông tin trực tuyến; hình thành 4 Bộ chỉ số điều hành, thống kê, theo dõi,
giám sát. Thông quan Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện
TTHC, cung cấp dịch vụ công đã được đánh giá dựa trên dữ liệu theo thời gian về
tình hình thực hiện; nhận biết được tình trạng, chất lượng giải quyết.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, TTHC trên nhiều lĩnh vực như đất
đai, tài chính, đầu tư công, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu còn nhiều
rào cản; vẫn còn tình trạng xử lý hồ sơ chậm muộn; dịch vụ công chưa thân thiện
với người dùng; tỷ lệ sử dụng thấp; việc triển khai số hóa còn lúng túng; việc
gửi nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử chưa nghiêm túc; chưa thực hiện
tốt việc cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành; công tác chỉ đạo
điều hành chủ yếu dựa trên giấy tờ dẫn đến chưa kịp thời, thiếu chính xác; kỷ
luật kỷ cương trong thực thi công vụ còn chưa nghiêm.
Để thực hiện được yêu cầu chuyển
đổi số trong CCHC, tiến tới xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội
số, công dân số, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo điều hành; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định
kinh doanh và tham vấn người dân, doanh nghiệp trong quá trình cải cách quy định,
mục tiêu đến năm 2023 cắt giảm, đơn giản hóa 1107 quy định kinh doanh, đến năm
2025 cắt giảm, đơn giản hóa ít nhấ 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi
phí tuân thủ. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC và rà soát, đơn giản hóa
TTHC nội bộ, tập trung triển khai Kế hoạch đơn giản hóa 59 TTHC; hoàn thành
phân cấp thẩm quyền giải quyết 699 TTHC trên 100 lĩnh vực. Tổ chức triển khai
hiệu quả đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, mục tiêu đến năm 2025, hoàn
thành kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, 100% triển khai quy
trình số hóa; 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp
lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu; tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vục
công và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% với tổng số hồ
sơ tiếp nhận; 100% tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ,
kết quả giải quyết TTHC; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng
cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95%./.
Cao Nhung
Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy