image banner
Mời họp

image advertisement





Sở Tư pháp tập huấn về xử lý vi phạm hành chính sửa đổi bổ sung Luật năm 2020.
Lượt xem: 156
 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung nội dung của 66/142 điều, trong đó 16 điều sửa đổi, bổ sung toàn diện, sửa kỹ thuật 11/142 điều, bổ sung mới 4 điều, bãi bỏ 3 điều với một số điểm mới cụ thể như: Về thẩm quyền xử phạt hành chính năm 2020 sửa đổi, nâng mức phạt tiền tối đa đối với Chủ tịch UBND cấp huyện phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 100 triệu đồng so với trước đây tối đa là 50 triệu đồng.

      Sở Tư pháp tổ chức tập huấn pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ Tư pháp, Công an xã, thị trấn của 2 huyện Giao Thủy, Hải Hậu. Đồng chí Dương Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đồng chí Vũ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Phạm Vinh Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu tới dự.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Tư pháp, huyện Giao Thủy, Hải Hậu dự hội nghị tập huấn

      Phát biểu tại HN, đồng chí Dương Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh một số điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020. Lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính rất rộng, do vậy việc tiếp thu, trả lời những băn khoăn vướng mắc của Cán bộ Tư pháp, Công an địa phương trong quá trình thực thi công vụ tại cơ sở được cán bộ chuyên viên Sở Tư pháp trả lời làm rõ tại hội nghị nhằm trang bị điểm mới, điểm bổ sung, sửa đổi của Luật này. Theo đó nhiều nội dung cơ bản, quan trọng của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực, thẩm quyền, thủ tục xử phạt hành chính, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các biện pháp ngăn chặn và đảm bảo xử lý vi phạm hành chính đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm thể chế kịp thời, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

anh tin bai

Đồng chí Dương Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại HN tập huấn

      Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung nội dung của 66/142 điều, trong đó 16 điều sửa đổi, bổ sung toàn diện, sửa kỹ thuật 11/142 điều, bổ sung mới 4 điều, bãi bỏ 3 điều với một số điểm mới cụ thể sau: Về thẩm quyền xử phạt hành chính năm 2020 sửa đổi, nâng mức phạt tiền tối đa đối với Chủ tịch UBND cấp huyện phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 100 triệu đồng so với trước đây tối đa là 50 triệu đồng. Sửa đổi bổ sung tên gọi, bãi bỏ một số chức danh có thẩm quyền vi phạm hành chính xuất phát từ một số cơ quan, đơn vị được sắp xếp lại tổ chức bộ máy thời gian qua, như một số chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường, Hải quan. Luật cũng sửa đổi quy định về thẩm quyền áp dụng hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Luật bổ sung thêm 8 nhóm chức danh gồm Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục quản lý thị trường cấp tỉnh có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không phụ thuộc vào giá trị tang vật. Trường hợp đối tượng tái phạm nhiều lần trong vòng một năm sẽ xử lý theo thời hiệu thời hạn quy định của pháp luật. Việc nhắc nhở, giáo dục người vi phạm tại gia đình cộng đồng cũng quy định rất rõ trước khi thực hiện giáo dục bắt buộc tại các trung tâm. 

anh tin bai

Cán bộ Sở Tư pháp trình bày điểm mới sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020

      Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đảm bảo ATGT, pháp luật cũng quy định rõ đối với hành vi, hình thức, đối tượng vi phạm cũng như thẩm quyền xử phạt theo quy định của Pháp luật. Cơ quan Công an được phép sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cũng như hình ảnh mà người dân cung cấp trong xử lý vi phạm. Một số điểm mới trong xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ chức danh được quyền xử lý vi phạm. Tăng thẩm quyền xử phạt hành chính đối với Chủ tịch UBND cấp huyện./,

    

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy