image banner
Mời họp

image advertisement





Công an huyện Giao Thủy tăng cường xử lý nghiêm thanh, thiếu niên vi phạm về trật tự ATGT.
Lượt xem: 765
Theo thống kê trên địa bàn huyện từ đầu năm 2022 đến nay, số người vi phạm trong độ tuổi từ 15 đến 35 chiếm gần 70%, các lỗi vi phạm là: Sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm. Theo thống kê có tới 50% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến thanh, thiếu niên. Đây là điều cảnh báo với gia đình, nhà trường trong việc giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông cho thế hệ trẻ.

Thanh, thiếu niên là đối tượng tham gia chiếm tỷ lệ lớn. Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, sự hiểu biết luật giao thông trong thanh, thiếu niên ngày càng được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa chấp hành tốt, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đây là thực trạng rất đáng quan tâm. Hình ảnh thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường. Đó không đơn thuần là cách xử sự không đúng trong giao thông của giới thanh, thiếu niên. Sự thiếu ý thức như thế luôn là mối hiểm họa tai nạn khôn lường.

 

anh tin bai

Công an huyện tuần tra kiểm soát ban đêm xử lý thanh, thiếu niên vi phạm Luật giao thông đường bộ

 Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên, vẫn còn không ít thanh, thiếu niên thiếu hiểu biết, hoặc biết nhưng coi thường pháp luật, chỉ nghiêm chỉnh chấp hành khi có lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Theo thống kê trên địa bàn huyện từ đầu năm 2022 đến nay, số người vi phạm trong độ tuổi từ 15 đến 35 chiếm gần 70%, các lỗi vi phạm là: Sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm. Theo thống kê có tới 50% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến thanh, thiếu niên. Đây là điều cảnh báo với gia đình, nhà trường trong việc giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông cho thế hệ trẻ. Một thực tế đáng quan tâm nữa, là tình trạng thanh, thiếu niên không chấp hành hiệu lệnh, khi thấy Cảnh sát giao thông ra hiệu dừng phương tiện thì tăng ga bỏ chạy, hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho mình, mà còn đe dọa tính mạng người khác cùng tham gia giao thông trên đường.Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT Lễ Noel và Tết nguyên đán 2023, Công an huyện Giao Thủy đã chỉ đạo tổ công tác 919 tăng cường tuần tra vũ trang, kết hợp tuần tra nghiệp vụ phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, đã phát hiện nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm, phần lớn là chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trên đường. Điển hình: Khoảng 21 giờ ngày 16/11/2022, tại trục đường trước cổng UBND huyện Giao Thủy, Phạm Hữu Quang, sinh năm 2007, hộ khẩu thường trú: xóm 6 - xã Bình Hòa điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chở theo sau Nguyễn Duy Anh, sinh năm 2007, thường trú xóm 2 – xã Bình Hòa, sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy, bị tổ công tác 919 ra hiệu lệnh dừng phương tiện, lập biên bản vi phạm, củng cố hồ sơ xử lý.Thực tế cho thấy, đối tượng đáng quan tâm nhất về việc chấp hành luật giao thông là lực lượng thanh niên lao động các nghề tự do, bởi lực lượng này vi phạm luật giao thông và gây tai nạn nhiều nhất nhưng lại rất ít được tiếp cận việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông. Với hình thức tuyên truyền, giáo dục luật giao thông của các ngành, các cấp, các đoàn thể chủ yếu bằng cách họp dân triển khai, tuyên truyền, phổ biến thì hầu hết người dự là người lớn tuổi và học sinh, sinh viên, còn thanh niên lao động tự do thì rất ít.

 

anh tin bai

Hai thiếu niên đều trú tại xã Bình Hòa vi phạm Luật giao thông

                                                        (Ảnh do lực lượng Công an cung cấp)

            Để ngăn chặn tình trạng vi phạm luật giao thông trong thanh, thiếu niên, Công an huyện và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn sẽ tăng cường công tác gọi hỏi, răn đe và xử lý quyết liệt hơn nữa những trường hợp thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh trách nhiệm của lực lượng công an, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và tổ chức đoàn thanh niên trong công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên đóng vai trò quan trọng, mỗi gia đình cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc giáo dục con em mình, kịp thời uốn nắn những hành vi thiếu chuẩn mực để mỗi thanh thiếu niên thực sự là những nhân tố trong việc chung tay xây dựng văn hóa giao thông công cộng./.

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy