image banner
Mời họp

image advertisement





Tập huấn kỹ thuật sản xuất rau màu vụ đông năm 2022 tại Giao Phong.
Lượt xem: 237
Tại đây, chuyên viên Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật đã trao đổi, thảo luận trực tiếp với bà con nông dân về thời điểm gieo trồng, các biện pháp thâm canh cây khoai tây. Đồng thời hướng dẫn và thông tin tới bà con những triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh của một số đối tượng bệnh hại chính trên cây khoai tây và các biện pháp xử lý. 35 hộ tham gia mô hình chuẩn, thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật của Cục trồng trọt và BVTV được hỗ trợ từ 25-75 kg phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật kết hợp hướng dẫn phương pháp bón và phòng trừ sâu bệnh đối với cây khoai tây.

 

anh tin bai

Bà Ngô Thị Việt Hà - Chuyên viên Chi cục trồng trọt và BVTV, Sở NN&PTNT

truyền đạt nội dung sản xuất rau an toàn.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp phối hợp với Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn sản xuất rau màu vụ đông năm 2022 tại HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông - ngư - diêm nghiệp xã Giao Phong.

HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông - ngư - diêm nghiệp xã Giao Phong có 45 ha trồng rau màu, trong đó diện tích trồng khoai tây chiếm 90% diện tích, số còn lại chủ yếu trồng các loại rau như củ cải, su hào, cải bắp, súp lơ... Là địa phương có truyền thống thâm canh rau màu, nông dân có kinh nghiệm trong sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay khí hậu diễn biến bất thường, nhiều loại sâu bệnh phát sinh, trong khi đó nhiều loại giống cây trồng mới được đưa vào gieo trồng. Do vậy, tại buổi tập huấn, chuyên viên Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật đã trao đổi, thảo luận trực tiếp với bà con nông dân về thời điểm gieo trồng, các biện pháp thâm canh cây khoai tây. Đồng thời hướng dẫn và thông tin tới bà con những triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh của một số đối tượng bệnh hại chính trên cây khoai tây.

anh tin bai

Các hộ dân được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây khoai tây. 

Cây khoai tây thường có các loại bệnh sương mai, héo xanh, bệnh ghẻ, trong đó bệnh sương mai thường phát sinh gây hại nhiều hơn. Bệnh sương mai gây hại trực tiếp trên lá, thân, củ khoai tây, bệnh phát sinh chủ yếu vào thời điểm có gió mùa đông bắc, độ ẩm cao, bệnh do nấm gây ra nếu không phát hiện kịp thời chỉ trong một tuần toàn bộ diện tích sẽ bị thối rũa. Vì vậy, nhằm hạn chế nguồn bệnh gây bệnh, bà con cần luân canh cây trồng, khi trồng cần lưu ý về mật độ, không cấy quá dày, bón phân cân đối, giảm lượng đạm và chỉ sử dụng phân chuồng đã hoai mục, vệ sinh đồng ruộng, thu gom các tàn dư chôn lấp, tiêu hủy cách xa ruộng đang cấy. Về biện pháp trừ sâu bệnh, bà con cần sử dụng các loại thuốc hóa học như Arygreen, Antracol, Medoly dou...để phun trừ.

anh tin bai

Nông dân tham gia tập huấn được hỗ trợ phân bón hữu cơ và thuốc BVTV.

Cùng với thực hiện đúng theo quy trình thâm canh, bà con nên thực hiện theo mô hình sản xuất rau an toàn theo Vietgap gắn với tiêu thụ sản phẩm như mô hình liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, mô hình liên kết theo nhóm hộ và sản xuất kinh doanh rau an toàn, mô hình liên kết theo hướng người sản xuất – HTX – Doanh nghiệp tiêu thụ... từ đây sẽ góp phần ổn định thị trường, đặc biệt là bà con yên tâm sản xuất, tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa đang diễn ra như hiện nay. Tại buổi tập huấn, cùng với được truyền tải kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây khoai tây, 35 hộ tham gia mô hình chuẩn, thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật của Cục trồng trọt và BVTV được hỗ trợ từ 25-75 kg phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật kết hợp hướng dẫn phương pháp bón và phòng trừ sâu bệnh đối với cây khoai tây./.

Cao Nhung

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy